TẠI SAO ÁP DỤNG ISO 9001:2015 KHÔNG HIỆU QUẢ?

Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 không hiệu quả có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới chúng tôi liệt kết các nguyên chính như sau:
1. Cam Kết Từ Lãnh Đạo: Nếu lãnh đạo không thực sự đầu tư vào việc triển khai và duy trì hệ thống quản lý chất lượng (QMS), coi ISO chỉ là tời giấy chứng nhận. Thiếu cam kết đầu tư các nguồn lực cho việc triển khai ISO.
2. Nhận thức về ISO 9001:2015: Lãnh đạo công ty thiếu nhận thức đầy đủ về lợi ích của tiêu chuẩn do vậy không có các cam kết đủ tốt để triển khai thực hiện ISO. Nhận thức của lãnh đạo cấp trung thiếu nhận thức về tiêu chuẩn và cách thức áp dụng.
3. Đào Tạo và và tư vấn: Lãnh đạo, các bộ cấp trung và nhân viên nhận được sự đạo tạo hoạch tư vấn không thực chất có thể do thời gian đào tạo quá ngắn, hoặc bên đào tạo, tư vấn không đủ kiến thứ, kỹ năng về doanh nghiệp và tiêu chuẩn.
4. Thiếu Tài Nguồn lực: Triển khai ISO 9001:2015 yêu cầu các nguồn lực cần thiết, bao gồm nhân lực, thời gian và tài chính. Nếu nguồn lực nhân sự không tốt thì các nguồn lức khác có tốt thì việc triển khai khó có thể đạt hiệu quả.
5. Thiếu Tích Hợp Với Hệ Thống Hiện Tại: ISO 9001:2015 cần được tích hợp vào hệ thống quản lý hiện tại của doanh nghiệp một cách hài hòa. Nếu nhưng người triển khai không hiểu rõ thì việc tích hợp kém, có thể gây ra sự xung đột và làm cản trở lớn trong việc sản xuất kinh doanh.
Những nguyên nhân này có thể ảnh hưởng kết quả áp dụng ISO và không thấy ISO giúp cho doanh và đặc biết là lãnh đạo doanh nghiệp cải tiến được quá trình sản xuất và kinh doanh. Để khắc phục điều này, doanh nghiệp cần tập trung triển khai 3 nguyên nhân đầu tiên, nếu 3 nguyên nhân này được giải quyết tốt thì các nguyên nhân sau sẽ tự động được loại bỏ hoặc giảm thiểu.