Trong doanh nghiệp, vai trò của mỗi một nhân sự thuộc bộ phận và đảm nhiệm ở vị trí hoạt động nào cũng đều rất quan trọng. Tuy vậy, điều cần nhấn mạnh là vai trò của đội ngũ quản lí cấp trung đòi hỏi họ không thể chỉ cần có trình độ chuyên môn là đủ. Các nhà quản lý cấp trung là cốt cán trong các tổ chức, bộ phận bởi họ là cầu nối liên kết giữa việc quản lý cấp cao với toàn bộ phần còn lại của công ty. Họ như “ keo hồ kết dính trung gian giữa các cấp cao hơn và thấp hơn cũng như ngang bằng cho những bộ phận khác.” Bởi những nhà quản lý cấp trung thường truyền đạt được chiến lược cùng toàn cảnh hoạt động chung đến cấp tạo cho nó có được ý nghĩa và đủ khả năng ứng dụng được cho những người lao động hàng ngày. Và khi đó, chính những người quản lý cấp trung lại là những người hết sức lưu tâm tới nhu cầu của những người lao động, có những quan sát của riêng họ về hoạt động giữa giao tiếp khách hàng với nơi bán hàng, cũng như chuyển những thông tin đó lên cho những người quản lý cấp cao. Thêm vào đó, họ trở thành một tấm đệm giữa những người quản lý cấp cao với những người lao động cấp thấp hơn.” Với vai trò quan trọng như vậy, nâng cao năng lực của đội ngũ quản lí cấp trung là điều không thể thiếu. Chỉ có nâng cao năng lực, bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ quản lí cấp trung theo những chuẩn mực quốc tế, mới có thể khơi gợi và phát huy khả năng đề xuất, quản lí của nhân lực cấp trung, nói như Peter Ducker là “phát huy các ưu điểm của họ”. Thông qua quá trình nghiên cứu và tìm hiểu về vai trò và chức năng quản lý trong doanh nghiệp, viện IBM đã phát triển chương trình “Nâng cao năng lực quản trị cho quản lý cấp trung” nhằm xây dựng các kỹ năng cần thiết của Vai trò quản lý cấp trung trong nền kinh tế mở ở Việt Nam hiện nay. MỤC TIÊU KHOÁ HỌC Sau khi hoàn tất thành công chương trình học này, học viên sẽ: - Thừa nhận, thích nghi và chủ động giải quyết hiệu quả các công việc hàng ngày trong vai trò trách nhiệm của người quản lý & lãnh đạo;
- Thực hiện các bước hoạch định công việc và ủy thác công việc hiệu quả;
- Lựa chọn phong cách lãnh đạo phù hợp;
- Sử dụng các kỹ năng giao tiếp, động viên để kích thích và thúc đẩy nhân viên làm việc hiệu quả;
- Huấn luyện, hướng dẫn trên công việc và đánh giá kết quả công việc của nhân viên;
- Xác định các cách tiếp cận và giải quyết hiệu quả các sự cố hoặc mâu thuẫn, khó khăn trong công việc;
- Biết cách xây dựng đội ngũ nhân viên và dẫn dắt đội hoàn thành mục tiêu chung;
- Lập kế hoạch hoàn thiện để nâng cao năng lực quản lý của bản thân và đáp ứng được yêu cầu công việc.
ĐỐI TƯỢNG THAM DỰ Đội ngũ quản lý cấp trung (Middle Managers – MM) / Đội ngũ quản lý chức năng (Functional Managers – FM): - Các Giám đốc chức năng trong doanh nghiệp như: GĐ Tài chính, GĐ Nhân sự, GĐ Kinh doanh; GĐ Tiếp thị, GĐ Hành chính, GĐ Bán hàng, GĐ Sản xuất, GĐ Kỹ thuật, GĐ Dự án, Kế Toán trưởng, GĐ IT, GĐ Công nghệ,…
- Các Trưởng / Phó các Phòng, Ban, Bộ phận của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
- Những người có hoài vọng trở thành Giám đốc chức năng hay “Sếp” Trưởng, “Sếp” Phó của các Phòng, Ban, Bộ phận trong tương lai.
1. Năng lực của người quản lý cấp trung(2 buổi) - Vai trò, nhiệm vụ, chức năng hoạt động của người quản lý cấp trung;
- Năng lực và 4 cấp độ cần có của người quản lý cấp trung (chiến lược và con người);
- Lãnh đạp theo tình huống;
- Giải pháp giúp quản lý giýa tăng sức ảnh hưởng đến cấp dưới;
- Giải pháp giúp quản lý nâng cao năng cao năng lực quản lý và đạt thành tích vượt trội.
⇒ Lợi ích đạt được: - Xác định rõ vai trò & chức năng của người quản lý để định hướng tốt cho công việc của mình;
- Biết áp dụng các phong cách lãnh đạo và một số phương pháp quản lý cùng các công cụ đắc lực trong quản lý để tạo hiệu quả ngày càng cao trong công việc.
2. Xây dựng và phát triển đội ngũ (2 buổi) - Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả:
- Các yếu tố tạo nên đội nhóm làm việc tốt;
- Vai trò của nhóm.
- 4 Giai đoạn phát triển nhóm;
- Khi có sự điều chuyển, bổ nhiệm nhân sự dẫn đến năng suất, hiệu quả làm việc nhóm giảm sút.
⇒ Lợi ích đạt được: - Ý nghĩa và lợi ích của làm việc nhóm;
- Giải pháp giúp quản lý nhóm nhanh chóng kiểm soát, kết nối thành viên trong tổ chức hướng đến mục tiêu chung của bộ phận, đảm bảo hiệu quả và đạt thành tích cao.
3. Kỹ năng lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và giám sát công việc(2 buổi) - Kỹ năng quản lý thời gian:
- Thời gian là tài sản;
- Nhận diện các yếu tố sử dụng thời gian lãng phí;
- Các quản lý và sử dụng thời gian hiệu quả.
- Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc:
- Lập mục tiêu cho hoạt động theo tiêu chí SMART;
- Thực hành lập bảng kế hoạch hoạt động cho hoạt động nhóm trong thực tế.
- Lập lịch làm việc cá nhân dựa trên bảng kế hoạch hoạt động của nhóm.
- Kỹ năng giám sát việc thực hiện kế hoạch.
⇒ Lợi ích đạt được: - Biết cách quản lý thời gian của cá nhân và của nhóm một cách hiệu quả;
- Hiểu đúng về lập kế hoạch và tổ chức công việc cũng như những lợi ích của việc lập kế hoạch và tổ chức công việc.
- Biết cách xây dựng lịch trình công việc hàng ngày hiệu quả và nhanh chóng.
- Xác định các cách thức khắc phục những trở ngại trong việc hoàn thành kế hoạch.
4. Kỹ năng làm việc với nhân viên (4 buổi) - Kỹ năng phân công bố trí công việc cho nhân viên:
- Lợi ích của việc phân công công việc đối với người phân công, người được phân công và đối với doanh nghiệp.
- Các rào cản trong giao việc;
- Nguyên tắc phân công giao việc.
- Kỹ năng hướng dẫn , kèm cặp nhân viên:
- Những lợi ích của việc huấn luyện nhân viên : Lợi ích hữu hình và lợi ích vô hình, lợi ích cá nhân.
- Các thức chuẩn bị hướng dẫn để mang lại hiệu quả tối ưu cho người được hướng dẫn.
- Kỹ năng nhận xét , theo dõi và đánh giá sự tiến bộ của nhân viên.
- Kỹ năng đánh giá hiệu quả làm việc:
- Hiểu đúng về mục đích của đánh giá hiệu quả làm việc;
- Lợi ích của việc đánh giá hiệu quả làm việc;
- Chọn lọc thông tin để đánh giá;
- Trao đổi với nhân viên về kết quả đánh giá hiệu quả công việc.
⇒ Lợi ích đạt được: - Nắm vững cách thức phân công và bố trí công việc cho nhân viên phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp.
- Nắm được nguyên tắc, quy trình & phương pháp huấn luyện nhân viên một cách hiệu quả;
- Hoàn thiện kỹ năng đào tạo và có khả năng hướng dẫn, kèm cặp tự tin và thuyết phục.
- Giải quyết triệt để các vướng mắc của “Người đánh giá & Người được đánh giá” trong quá trình thực hiện.
- Xây dựng quy trình “Đánh giá hiệu quả công việc” hợp lý.
5. Giải quyết vấn đề và ra quyết định (2 buổi) - Quy trình giải quyết vấn đề
- Xác định vấn đề
- Xác định nguyên nhân
- Ứng dụng công cụ trong giải quyết Vấn đề
- Ra quyết định trong lãnh đạo
- Những phương pháp ra quyết định hiệu quả
- Cơ sở ra quyết định.
- Đánh giá hiệu quả các quyết định
- Thực hành.
⇒ Lợi ích đạt được: - Đưa ra quyết định tốt hơn thông qua tư duy phản biện và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.
- Thích ứng với cách suy nghĩ khác nhau trong nhóm và môi trường làm việc của nhóm.
- Phân tích một cách có hệ thống các mục tiêu ra quyết định.
- Nâng cao hiệu quả trong việc ra quyết định.
|